a Music Box Superhero
About Me


Name::van
From::Marikina City, NCR, Philippines
Well here I am. I don't know how to say this. The only thing I know is awkward silence. Your eyelids close when you're around me to shut me out. - freakish, saves the day
View my complete profile

Recent Posts

« A Good Samaritan »
« Eupee Trip »
« Cheek to cheek »
« it's in my control »
« Dreamin' for a dream »
« If i? »
« Reel Ends @ the Gig »
« done and dead? »
« Decipher »
« Le Ching Tea House »

Archives

April 2005
May 2005
June 2005
July 2005
August 2005
September 2005
December 2005
January 2006
June 2006
July 2006
August 2006
September 2006
October 2006
November 2006
December 2006
January 2007
February 2007
March 2007
July 2007
January 2008
March 2008
August 2008
September 2008
November 2008
December 2008

Links

My Friendster
My MySpace
My Band's Friendster 1
My Band's Friendster 2
My Band's MySpace
My deviantArt

Riddle Games

Hacker Puzzle
Frvade
NotPron
Frvade
ZeSt
Clever
Dracula
[More to Come]

Deviations

16.5.05

« Impaired Dive »

Biglaan ang mga pangyayari. Nagkayayaan kaming magkakabarkada sa webzone – Ako, Maiko, Tejal, Hubert at Gilbert – na magset ng swimming dahil kami’y bwiset na bwiset na sa temperatura. Kung anu-ano ang mga pinagsasabi naming resort, nang biglang dumating si Jon at niligtas kami mula sa aming malawak na imahinasyon. Bukas daw, May 12, isasama daw nya kami sa swimming ng mga barkada ng girlfriend nya. Di na kami nag-dalawang isip at pumayag na kami. Magdala lang daw kami ng 300 pesos para entrance + ambag sa foods. 120 pesos lang daw ang entrance sa resort,100 pesos sa ambag and the rest, pamasahe na namin. Everything is all set.

A dip before jinx day, May 12.

Change of plans. Tumawag sakin si Hubert ng umaga at ‘di daw sya makakasama dahil no bread, so minus one na kami. Naghanda na ako at naligo. Pumunta ako sa webzone ng 1:00 pm. Nadatnan ko si Maiko at mababawasan nanaman kami ng isa. Hindi daw sya makakasama dahil inutang daw ng father nya ang kanyang pera. So Tatlo nalang kami + Jon, so apat. Maya-maya, dumating si Tejal galing gilmore at tumambay na muna dahil 5:00 pa naman kami susunduin ni Jon. Mga 4:something, dumating si Gilbert pero wala pang dalang gamit. Si Tejal, umuwi sandali para kunin ang mga gamit. Nagpalipas na muna kami sa webzone ni Gilbert at nag internet. Mga 5:10 pm, dumating na si Tejal dala ang kanyang bag. Wala pang 30 seconds, dumating na si Jon at ready na kami. Umalis na kami sa webzone at sumakay ng FX. Wala pa akong ka-ide-idea kung saan kami magsiswimming. Ang alam ko lang, overnight. Tinanong ko si Jon kung saan kami pupunta (hindi kung saan magsiswimming). Sabi nya sa Novaliches daw, ayun, edi umalis na kami. Nag-trike muna kami papunta kila Gilbert para kunin yung gamit nya. Then nag FX kami papuntang Cubao. Pagdating sa Cubao, nag-FX, I mean Revo, ulit kami via Novaliches. First time ko lang makaka-apak ng Novaliches, so para akong turista na umaaligid-aligid ang mga mata sa bawat lugar na makita para matandaan ko ang daan (baka kasi maligaw ako if ever).

Habang bumibiyahe, napadaan kami sa lugar na over-crowded at may makipot na kalsada, hindi naman makipot, kasing lapad lang ng street namin pero dinadaanan ng mga bus, jeep, truck at trikes. Tinanong ko sila kung nasaan na kami. At Ngeeek, Novaliches na pala iyun. So bumaba na kami sa isang kanto at pumasok sa Mercury Drug Store para bumili ng 4 na tetra pack ng Sunkist Juice Drink para sa amin. Nauhaw kasi kami. Pumunta kami sa terminal ng jeep at sumakay kami ng via Malinta, pero di ko talaga alam kung saan ang eksaktong lugar ang bababaan namin. Edi yun na, sumakay na kami at nagtravel nanaman pero di naman kalayuan. Bumaba na kami sa isang gasoline station at sa tabi nun, may terminal ng trike, sumakay kami sa isa sa mga nakaparada. Pupuntahan pa pala namin ang girlfriend ni Jon. Doon, inaantay nila kami para pumunta sa resort. Pagdating doon, sumakay kami sa pulang kotse. Girlfriend ni Jon ang driver. Doon kaming apat umupo sa back seat. Then pinakilala ni Jon samin ang girlfriend nya at ang kapatid ng GF nya, si Ezra. Then ayun, bumiyahe na kami at madilim na nun. Wala na akong panahon tumingin sa orasan kaya di ko alam ang eksaktong oras. Finally, after ng mahabang pasikot-sikot at paliko-likong biyahe, nakarating na din kami sa resort. “Cariño” ang name ng resort at nasa Valenzuela na pala kami nun. Ayun, pagpasok namin, ang laki ng pool, halos konti lang ang tao at ang ganda ng ambiance. Sulit na ang 120 pesos per head. Di ko alam kung magkano ang cottage at di na namin inalam yun dahil gusto na namin tumalon sa pool. Napalit na kami ng swimwear at lumusong na kami sa tubig. WOW, SARAP…^__^ nakaka-rejuvinate. Si Tejal, pagkadive na pagkadive, pinulikat kaagad ampf. After ilang oras na pagbababad, umakyat na kami sa cottege at kumain. Pinakilala pa kami sa ibang tropapips. May namumukhaan akong isa nilang kaibigan. Parang pamilyar sa akin ang mukha. Pero di ko muna lubos inisip yun. May isa silang kaibigan na lalaki na bigotilyo at kalbo na mejo malaki ang katawan tapos nung pinakilala sa amin, NAKNAMPUCHA, bading pala!!! Nagulat ako at mejo umatras ng konti sa kinatatayuan ko. Nakakatakot, sa laki ng katawan nun, hindi ko kayang pumalag. ^^;

Pagkakain namin, bumaba na kaming lahat at lumangoy na. Todo bonding ang lahat. Fun and games, fun…. And games. Tapos ininterview kaming apat nila Ezra at ibang friends. Mga pangshowbiz ang tanong, nakakabigla. On the spot, tinanong tungkol sa music, banda at iba-ibang tanong na mapapasisid ka sa ilalim ng pool at lalangoy ka palayo o_O. Masayang kasama ang mga taong ngayon lang namin nakasama. Makukulit, masarap kasama. Maya-maya ng konti, lumipat ang iba sa lugar na may videoke at kumanta sila. Lumapit din kami at nanuod. Kakanta ang malaking babaeng singkit na medjo pamilyar ang mukha. Nung narinig ko yung boses, langya, CD Audio quality yung boses. Sinabi namin kay Jon na ang ganda ng boses nung babae. Talaga palang kumakanta yung babae at siya pala yung grand champion sa huling “Star in a Million” sa ABS-CBN, si Frenchie Dy. AHHH… kaya pala pamilyar, nakikita ko minsan sa TV. Ayun, habang nagkakantahan at nagkakasiyahan ang iba sa pagkanta, bumalik kaming apat sa pool at sumisid ulit at sinulit ang buong naight swimming.

Minamalas, May 13.

Inabot kami ng madaling araw at 3:00AM nag nagliligpit na ng mga gamit at nagshower na rin ang iba, naghahanda na para umalis. After a few minutes… uhmmm… hour... Sumakay ulit kami sa pulang kotse at nagtravel pabalik sa Novaliches. Habang nasa kotse, ayun, kwentuhan. Katabi ko si Ezra at nagkwentuhan kami lahat about korean movies, school at kung anu-ano. Feeling closeness na nga eh. Tawanan sa loob ng kotse pag may nadadaanan kaming mabaho. Maya-maya, dumating na kami sa destinasyon. Nagpalipas kami ng umaga sa bahay ni “mother”, tawag nila sa isa nilang friend, at tumambay, kwentuhan ulit at bonding. Medyo lowbatt na ako at sumasakit na ang mga muscles. Sinubukan nilang mag-tong-its pero first game palang bigla ng nagbrown-out!!! Fuckshit! Ang dilim ng paligid. Kaya balik kami sa kwentuhan sa labas, sa tabi ng kotse.

Lumipas ang oras, pumasok na kami sa loob ng gate at umupo sa upuan. Lima na lang kaming nagkukwentuhan, Ako, si Gilbert, si Tejal, si Ezra at 'Virgie'. Akalain mo ba namang ungkatin ang aking lovelife at kinukulit sa isang topic na ayaw kong buksan. Ang ingay kasi nung dalawa eh, paksyet!!! (Tejal at Gilbert, may araw din kayu!!! >_<) Pero di din sila nakaligtas sa mga tanong ni Boy Abunda. Pati sila tinanong… BELAT, tang-ina nyo!!! =P. Ilang beses din naming narinig ang mga salitang bago lang sa aming pandinig na lumalabas sa bibig ni Ezra, yun ay ang 'hagard' at 'churva'. Wala akong ka-ide-idea kung anong ibig sabihin nyan. >_<

Nag-bubukang liwayway na pero hindi pa rin kami tumatayo. Super lowbatt na ako at tahimik na ang iba. Yung mag syota nasa kotse at knock-out. Pumunta na kami sa may kotse pero hindi pa in kami aalis. Umidlip muna kami sa loob ng kotse at 7:10AM kami nagising at kaming apat nila Jon, ako, Gilbert at Tejal, sumakay na ng trike at umuwi na at nagcommute. Bumalik kami sa ‘Bayan’ ng Novaliches at pumasok sa McDo para bumili ng “HOT” choco. Naghanap kami ng upuan sa taas at nang makakita nag CR ako. Paksyet, walang tubig sa gripo. Pagbalik ko, tang-ina, ang init. Tumingin ako sa paligid, ANIM naman ang aircon pero, DAMN, McDo Novaliches is the worst McDo EVER!!! That’s not cool. Pag-akyat nila, may dala silang choco, COLD nga lang. WALA daw available na Hot choco…CRAP! Pag-alis namin sa McDork, sumakay kami ng FX sa terminal. Tangina, sa likod kami na pwesto. Mainit pa sa loob. Yari ako dito, hilo ako nito. Habang bumibyahe, wala kaming ibang matripan. Sabi ni Gilbert “Ivan, ilabas mo ang baraha!” sabi ko, sila lang dahil baka masukahan ko sila. Edi iyun, nag-Lucky 9 sila, pero isang laro lang. 2nd game, Pusoy Dos. Di na ako makatiis sa boredom, sumali na ako. Ayun, lakas trip, nagbabaraha sa likod ng FX. Mamaya, nakaramdam na ako ng pagkahilo at umaatake na yung cold choco sa tiyan ko. HILO + cold choco + hot FX = Friday the 13th. Pagdating sa cubao, sumakay ulit kami ng FX. Ganun din ang atmosphere pero mas palala. HILO + hot choco + hot FX + nakakahilong amoy ng car freshiner + crappy pinoy lovesongs = Friday the 13th. Yan na yata ang malas sakin sa araw na ito. Buit na lang, napigilan ko pa. Nacontrol ko ang hilo at pagsusuka. Pero kamuntikan na talaga akong masuka. Naglalaway na ako ay mala-Niagra Falls ang agos ng pawis ko sa noo at leeg. At Last, naka uwi na ako ng bahay at natulog ng 3 hrs. Ang saya ng swimming. Sana makasama pa namin sila someday at sana madami na kami at makasama ang iba naming friends like Hubert and Maiko and Lifestory and Step an Inch and *ahem*… =P NYAHAHAHA!!! ^______^

PERO BITIN PA AKO SA SWIMMING!!! -END-

---------------------------------------------